Chính trực: Phẩm chất cực kì quan trọng của người trọng danh dự, giữ lời hứa, nói được thì làm được
Chính trực có nghĩa là luôn hành xử mọi việc theo quy chuẩn đạo đức và trọng danh dự. Người chính trực hướng tới tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và mong đợi hành vi tương tự từ người khác. Họ xem trọng danh dự trong mọi tình huống. Họ đối xử với mọi người đầy tôn trọng và công bằng. Họ đơn giản và thẳng thắn, thể hiện bản thân một cách rõ ràng, để người khác luôn hiểu được những gì họ truyền đạt. Họ làm việc rất trung thực, và giữ lời hứa, không nuốt lời.
Ngày càng có nhiều bằng chứng thực nghiệm liên quan đến vai trò của tính cách đối với hiệu quả lãnh đạo. Không ổn định theo thời gian như thường nghĩ, tính cách của chúng ta vẫn có thể phát triển được. Đây là loạt bài về những đặc điểm đặc biệt nhất trong tính cách lãnh đạo. Từ đây bạn sẽ có thể phát hiện và xác định các yếu tố của tính cách. Nó còn giúp bạn đánh giá mức độ tính cách của bản thân và ý tưởng phát triển chúng để trở thành một lãnh đạo tuyệt vời.
5 điều bạn có thể làm để phát triển sự chính trực
1. Là hình mẫu cho đội ngũ của bạn. Việc nhất quán và rõ ràng về các tiêu chuẩn đạo đức là rất quan trọng. Cố gắng đưa ra sự thật, không vòng vo dù rằng có thể sẽ có rủi ro, không khuyến khích hoặc ủng hộ cho hành vi thiếu trung thực và phi đạo đức.
2. Là hình mẫu cho hành vi chuẩn đạo đức. Hãy chắc rằng bạn nhất trí, cởi mở, và rõ ràng về những chuẩn mực và kỳ vọng đạo đức. Khuyến khích nhóm thể hiện những lo lắng về thực tiễn và dành thời gian đánh giá bất kỳ mối quan tâm về đạo đức nào và nhóm của bạn sẽ đưa ra phản hồi cởi mở và thẳng thắn.
3. Đừng quá lún sâu vào chính trị. Năng lực trong công việc là phương pháp hiệu quả nhất để đạt được thành công. Tránh bị chính trị hóa bằng cách tăng nhận thức riêng của bạn về các hành vi chính trị. Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các chiến thuật mà bạn biết và đảm bảo rằng bạn có những hành vi này. Sau đó hãy chắc rằng bạn luôn chia sẻ sự công nhận, là người làm việc theo nhóm và đặt những mục tiêu THÔNG MINH để giúp đo lường hiệu suất mà không thiên vị.
4. Hãy là người biết chấp nhận rủi ro và đấu tranh vì điều mà bạn tin tưởng. Có một mối tương quan trực tiếp giữa rủi ro, thành công và sự xuất sắc. Những điều này là thành phần chính trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh. Hãy khuyến khích người khác lên tiếng và nói lên quan điểm của họ.
5. Hãy là hình mẫu trong việc thực hiện các giá trị của công ty. Nếu bạn thể rằng bạn là một thành viên danh dự của công ty và tuân theo các giá trị của công ty, giải thích rõ ràng với nhóm của bạn là tại sao bạn tự hào và tại sao những điều này lại quan trọng, họ sẽ sớm làm theo bạn. Nói được làm được, hãy là một ví dụ cho điều bạn muốn ở nhân viên của bạn và đảm bảo sự thể hiện của bạn phản ánh những tiêu chuẩn bạn mong muốn ở nhân viên.
Hãy nhớ rằng mọi người sẽ không theo đi theo một vị lãnh đạo mà họ không tin tưởng. Niềm tin có được là qua những thứ khác, như sự chính trực. Những lãnh đạo tài giỏi và đáng tin thể hiện sự chính trực của họ. Điều này dẫn đến việc có được sự tự tin từ những người xung quanh họ. Những người này, sau này trở thành những nhân viên tận tụy, những người bạn đáng tin cậy, và những người ủng hộ mạnh mẽ cùng chia sẻ những mục tiêu chung.
Định nghĩa Chính trực
Chính trực có nghĩa là luôn hành xử với người khác theo quy chuẩn đạo đức và trọng danh dự. Người chính trực hướng tới tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và mong đợi hành vi tương tự từ người khác. Họ xem trọng danh dự trong mọi tình huống. Họ đối xử với mọi người đầy tôn trọng và công bằng. Họ đơn giản và thẳng thắn, thể hiện bản thân một cách rõ ràng, để người khác luôn hiểu được những gì họ truyền đạt. Họ làm việc rất trung thực, và giữ lời hứa, không nuốt lời.
Chính trực: Một phần thiết yếu của người Lãnh đạo Phục vụ
Từ "integrity (chính trực)" xuất phát từ tiếng La-tinh "integritas," nghĩa là trọn vẹn và lành mạnh. Sự chính trực của nhà Lãnh đạo Phục vụ là một lý do khiến nhân viên cho rằng họ là người đáng tin. Sự chính trực của họ giống như là nền móng vững chắc của một tòa nhà. Ngược lại, một nhà lãnh đạo thiếu đi sự chính trực sẽ không được nhìn nhận là vững chắc, đáng tin và có thể dựa vào.
Lãnh đạo Phục vụ có đức tính chính trực. Nói cách khác, họ thể hiện điều họ tin tưởng (phản ánh một cách chân thật) và cảm giác của họ (phản ánh một cách chính xác). Họ không giấu diếm hay nói sai suy nghĩ và cảm xúc của mình. Họ không làm quá. Họ không dối trá. Họ tuân theo quy chuẩn của họ. Họ nói là làm.
Các nhà lãnh đạo có đức tính chính trực tuyên bố và giải thích giá trị của họ. Chính trực là làm điều đúng đắn; không đi đường tắt. Nếu bạn không biết chắc điều gì là đúng, và bạn có cơ hội, hãy hỏi. Nếu bạn không thể, hãy tin tưởng vào năng lực đánh giá và sự đào tạo của bạn. Điều này đòi hỏi rất nhiều can đảm, nhưng nếu bạn cư xử trung thực và trung thành, bạn sẽ không phải suy tư.
Vì các nhà Lãnh đạo Phục vụ sở hữu điểm mạnh của tính cách chính trực, họ cực kỳ tin tưởng vào những tuyên bố sau: nói lên những điều tôi tin tưởng còn quan trọng hơn việc trở nên nổi tiếng; mọi thứ có xu hướng diễn biến tốt đẹp khi tôi nói sự thật; tôi sẽ không bao giờ nói dối chỉ để có được thứ tôi muốn từ người khác; cuộc đời tôi được dẫn dắt và trao ý nghĩa bởi những giá trị của tôi; tôi luôn giữ lời hứa của mình, dù bằng bất cứ giá nào; tôi không thích những kẻ giả tạo; và, cởi mở và thành thật về cảm xúc của bản thân là điều quan trọng.
Người chính trực lên tiếng và nói về niềm tin của họ thay vì giữ lại suy nghĩ hay nói dối vì họ không muốn nói những gì người khác muốn nghe. Họ thể hiện bản thân theo cách thể hiện Giá Trị Con Người. Trong việc chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc theo cách bảo vệ các mối liên kết quan hệ, người lãnh đạo chính trực cũng thể hiện sức mạnh đặc trưng của trí thông minh xã hội. Người chính trực không phải là người tán thành vì, ngoài sự chính trực, họ còn sở hữu sức mạnh của niềm hy vọng. Khi họ nói, lời nói của họ rất chân thành, mang tính xây dựng và thúc đẩy nhóm làm việc thay vì cản trở.
Ví dụ thực tế cho sự chính trực
Ann Mulcahy, cựu CEO của Tập đoàn Xerox, có tiếng là thẳng thắn. Không lâu sau khi trở thành CEO, bà thông báo rằng mô hình kinh doanh của Xerox không ổn định và rằng công ty sẽ phải đối mặt với thực tế này sau đó đưa ra quyết định khó khăn cần thiết để khôi phục khả năng cạnh tranh của Xeros. Một nhân viên đã nói với báo chí, "một phần trong con người bà ấy là để nói cho bạn biết cái tốt và cái xấu."
Kết quả: Bởi vì chính trực, Ann Mulcahy nhận được lòng tin của nhân viên Xeros. Họ cùng nhau cố gắng, nỗ lực hết mình và đem lợi nhuận về cho Xeros. Một thành viên hội đồng quản trị của Xeros mô tả sự xoay chuyển như một "phép màu nhỏ."
Sau khi Goodyear Tire mất tiền vào năm 1990, Hội đồng quản trị đã thuyết phục Stan Gault, một giám đốc của Goodyear và là cựu CEO của Rubbermaid, về thay thế CEO của Goodyear. Khi Gault đến, ông bắt đầu tháo bớt bóng đèn trong văn phòng lớn của CEO cũ để giảm chi phí. Ông ăn ở nhà ăn của công ty cùng các nhân viên và bỏ chỗ đỗ xe của người điều hành. Tin đồn lan nhanh trong nội bộ nhân viên của Goodyear rằng Gault tin rằng "tiết kiệm là một đức tính tốt." Sau đó khi Gault nhờ tất cả nhân viên của Goodyear giúp đỡ cắt giảm chi phí cho công ty, họ biết rằng lãnh đạo của họ nói được làm được.
Kết quả: Nhân viên của Goodyear đáp lại sự chính trực và lời thỉnh cầu cắt giảm chi phí của Gault. Kết quả là, công ty trả hết nợ và đầu tư vào nghiên cứu mới và phát triển. Ngay sau đó, Goodyear cho ra mắt lốp xe "Aquatred" mới được phát triển. Đó là một thành công vang dội và Goodyear đã khôi phục được lợi nhuận.