Hệ thống liên lạc nội bộ được xem là một thiết bị tiên tiến giúp kết nối nhiều người với nhau trong cùng một tòa nhà hoặc doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật hệ thống này đã được tích hợp nhiều tính năng hiện đại, giúp nhân viên kết nối và chia sẻ tín hiệu với nhau dễ dàng hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về hệ thống liên lạc trong nội bộ thì hãy cùng chúng tôi đọc qua bài viết này nhé!
1 .Hệ thống liên lạc nội bộ là gì?
Hệ thống liên lạc nội bộ là một hệ thống thoại độc lập, thường sử dụng trong một khu vực nhỏ tại các tòa nhà. Thiết bị điện tử này giúp người dùng truyền và nhận âm thanh, video với khả năng giao tiếp hai chiều có chứa các mạch nối nhau. Hệ thống này cho phép những người trong cùng một văn phòng hoặc khu vực khác có thể nghe thấy người khác đang nói vào micro.
2 .Tiêu chí để cấu hình hệ thống liên lạc nội bộ
2.1. Nhu cầu lựa chọn
Có thể nói, khi doanh nghiệp muốn thi công lắp đặt hệ thống liên lạc nội bộ đều có nhu cầu và mục đích sử dụng riêng. Với sự đa dạng về thiết kế, mẫu mã và chủng loại sẽ có rất nhiều dòng thiết bị được tích hợp các chức năng khác nhau. Chính vì vậy, khi chọn mua sản phẩm, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp.
2.2. Ngân sách
Việc đảm bảo an ninh ở các tòa nhà hiện nay rất quan trọng, nên trên thị trường có rất nhiều sản phẩm đáp ứng tốt thị hiếu người dùng với nhiều mức giá khác nhau. Tùy vào ngân sách của mỗi doanh nghiệp mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, khi xác định được chi phí mua thiết bị, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng sở hữu được sản phẩm ưng ý, không cần phải đắn đo trước nhiều sản phẩm khác.
2.3. Lựa chọn đơn vị lắp đặt uy tín
Trên thị trường hiện nay có không ít các đơn vị chuyên thi công và lắp đặt hệ thống liên lạc nội bộ. Để đảm bảo quá trình hoạt động ổn định và hạn chế những rủi ro xảy ra trong suốt thời gian vận hành thì bạn cần tìm kiếm đơn vị thi công uy tín. Khi đó, chất lượng thi công cũng được đảm bảo và mức giá cũng vô cùng hợp lý.
3 .Hệ thống liên lạc nội bộ có mấy loại?
Hiện nay trên thị trường có 3 loại hệ thống liên lạc nội bộ, bao gồm: Doorphone, Interphone và Intercom. Mỗi loại thiết bị liên lạc nội bộ đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Tùy vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi doanh nghiệp sẽ chọn được thiết bị phù hợp. Chúng tôi xin điểm qua một vài tính năng nổi bật của mỗi loại như sau:
3.1. Doorphone
Có thể kết hợp lại thành 1 hệ thống Audio Phone trong cùng một tòa nhà với số lượng thiết bị lớn, có thể lắp đặt lên đến vài trăm thiết bị
Có thể kết nối với nút chuông được trang bị bên ngoài. Người bên trong có thể nói chuyện với khách và cũng có thể mở cửa cho khách vào
Dễ dàng nói chuyện khi có tay nghe
Có thể kết nối với màn hình của Video Phone
Giữa các máy không thể liên lạc cho nhau
Có thể kết nối không dây và kết nối có dây
Thường dùng trong tòa nhà, nhà dân, thang máy, chung cư
3.2. Interphone
Có thể kết hợp thành 1 hệ thống Audio Phone trong cùng một tòa nhà, Nhưng bị giới hạn số lượng thiết bị, chỉ được dùng khoảng vài chục thiết bị.
Có thể kết nối không dây và kết nối có dây
Đều có tay nghe nên dễ dàng nói chuyện khi nhấc máy
Chia thành 2 loại: đồng cấp và Master-Slave
Ứng dụng rộng rãi cho văn phòng, bệnh viện, thang máy, nhà xưởng, nhà máy, nhà dân có nhiều phòng,…
3.3. Intercom
Có thể kết hợp thành 1 hệ thống Audio Phone trong cùng một tòa nhà nhưng bị giới hạn số lượng thiết bị (khoảng vài chục)
Intercom liên lạc giống bộ đàm và không có tay nghe (nhấn để nói và thả để nghe) – Push to Talk
Chia thành 2 loại: đồng cấp và Master-Slave
Có thể kết nối không dây và kết nối có dây
Ứng dụng rộng rãi cho văn phòng, bệnh viện, thang máy, nhà xưởng, nhà máy, nhà dân có nhiều phòng,… Và không dùng cho thang máy
4 .Các ứng dụng của hệ thống liên lạc nội bộ
4.1. Hệ thống thông báo và báo giờ
Hệ thống thông báo và báo giờ được phối hợp bởi những thiết bị cơ bản. Để phát đi nội dung, tin tức, thông điệp của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Đến toàn bộ nhân viên hoặc một tập thể nào đó. Hệ thống này thường được sử dụng để báo động như hỏa hoạn, cấp cứu khi kết hợp với các thiết bị ngoại vi.
Ứng dụng của hệ thống thông báo và báo giờ trong cuộc sống là vô cùng phổ biến và rộng rãi. Thiết bị được lắp đặt và sử dụng ở nhiều khu vực, địa điểm với những mục đích khác nhau. Cụ thể như:
Trường học: Thông báo về những hoạt động hằng ngày, nội quy, sự kiện quan trọng của nhà trường,…
Trung tâm thương mại, siêu thị: Thông báo, giới thiệu những chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng; thông báo tìm người lạc,…
Trong bệnh viện: Gọi tên bệnh nhân vào khám, thông báo cho người nhà của bệnh nhân tại các hành lang,…
Trong các tòa chung cư, tòa nhà: Báo cháy, hướng dẫn thoát hiểm trong các trường hợp khẩn cấp; thông báo các quy định của ban quản lý tòa nhà, phát nhạc nền,…
Bên cạnh đó, hệ thống này còn được sử dụng phổ biến ở các lĩnh vực khác như: nhà ga, bến xe, bến cảng, sân bay, nhà kho, nhà xưởng, khách sạn, nhà hàng,…
4.2. Hệ thống liên lạc khẩn cấp
Hệ thống liên lạc khẩn cấp là hệ thống giúp người dùng thông báo nguy hiểm và cầu cứu khẩn cấp. Đây là tín hiệu được phát bằng vô tuyến điện báo, ngay khi có sự việc khẩn cấp cần thông báo. Khi sử dụng hệ thống này thì có nghĩa là có nguy hiểm cấp bách, nghiêm trọng đang đe dọa và thông báo để yêu cầu trợ giúp.
Hệ thống liên lạc nội bộ này thường được lắp đặt trong các tòa nhà, bệnh viện hoặc các tổ chức có quy mô hoạt động lớn. Nhằm hạn chế những sự cố xảy ra trong trường hợp khẩn cấp.
4.3. Hệ thống phát thanh công cộng, cảnh báo thoát nạn
Hệ thống cảnh báo thoát nạn và phát thanh công cộng là một trong những ứng dụng từ hệ thống liên lạc nội bộ. Thông qua những thiết bị phát thanh và cảnh báo thoát nạn, những người đang làm việc trong tòa nhà sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin sự việc đang xảy ra và làm theo hướng dẫn của lãnh đạo. Đặc biệt là trong những trường hợp gặp phải hỏa hoạn hoặc có kẻ xấu đột nhập thì nhân viên sẽ biết cách đề phòng hơn.
4.4. Tích hợp hoàn hảo với hệ thống giám sát video IP
Bên cạnh các ứng dụng về thông báo tin tức và truyền tải nội dung thì hệ thống liên lạc nội bộ còn có khả năng giám sát và theo dõi những sự việc xảy ra xung quanh vị trí lắp đặt. Nhờ công nghệ tích hợp hoàn hảo với hệ thống giám sát video IP mà bạn có thể xem lại những hình ảnh và âm thanh xung quanh khu vực lắp đặt dễ dàng và xử lý tình huống nhanh chóng hơn.
4.5. Tích hợp với hệ thống kiểm soát lối ra vào
Có thể nói, tòa nhà làm việc là nơi có rất nhiều người ra vào. Với khả năng tích hợp với hệ thống kiểm soát lối ra vào, bạn có thể dễ dàng biết được có kẻ lạ mặt nào xâm nhập vào khuôn viên tòa nhà hay không. Nhờ vậy, bạn sẽ có những biện pháp và đưa ra cách giải quyết triệt để hơn.
5 .Tổng kết
Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về hệ thống liên lạc nội bộ đã giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vì chúng có khả năng bảo vệ hệ thống kết nối và truyền tải thông tin ổn định, hạn chế xảy ra tình trạng hư hỏng các dây dẫn trong quá trình lắp đặt.